Team room là gì
We collaborate rapidly and effectively via Team room.
Môi trường làm việc của Whole-team gọi là Team-room. Khi nhắc tới môi trường làm việc thì không chỉ giới hạn ở môi trường vật lý (văn phòng, bàn ghế, trang thiết bị,..), mà còn muốn nói đến thái độ, mindset khi làm việc nữa.
Vậy đâu là trạng thái lý tưởng của team room?
- Các thành viên trong nhóm có thể giao tiếp với nhau nhanh và hiệu quả
- Các thành viên dễ dàng trong việc đưa ra vấn đề và giúp đỡ nhau trong giải quyết vấn đề
- Khi giao tiếp, các thành viên không phải "đoán" ý đối phương
- Các thành viên đều cảm thấy an toàn và được tôn trọng
Làm sao để xây dựng 1 team room chuẩn mực?
Mindset trong giao tiếp:
The most efficient and effective method of conveying information to and within a development team is face-to-face conversation.
Thảo luận trực tiếp là hiệu quả nhất, tuy nhiên thực tế nhiều trường hợp không thể bay từ Điện Biên vào Cà Mau để họp 20 phút được. Vậy nên chúng ta cần thấm nhuần mindset khi giao tiếp như sau:
- Hợp tác thì tốt hơn là đối thoại: Hợp tác nghĩa là đưa ra ý kiến, hình dung của đôi bên về sản phầm. Không chỉ dừng lại ở mức đối thoại 1 bên hỏi 1 bên trả lời.
- Người vs người thì tốt hơn online
- Họp Video thì tốt hơn Họp chỉ gọi thoại,
- Lý do "em introvert lắm", không bật cam: không được chấp nhận
- Lý do "em đang đau mắt đỏ, mọi người nhìn thấy lây á": không được chấp nhận
- Lý do "em chưa dọn nhà, chưa gội đầu, ": được chấp nhận lần đầu
- Tin nhắn real-time tốt hơn email: chờ đợi kiểu này không hạnh phúc, kêu lên zalo nhắn rồi trả lời cho lẹ
- Tương tác thì tốt hơn 1 chiều: nhắc lại lần nữa, giao tiếp thì cần sự đóng góp của đôi bên
Mindset này là cực kỳ quan trọng với những bạn muốn cải thiện customer skills.
Mindset trong hợp tác làm việc:
- Luôn luôn hỏi, luôn luôn giúp
- Đối với người gặp vấn đề: khi có vấn đề bị khựng lại, hãy cho mình 1 giới hạn thời gian để tìm hiểu. Nếu hết thời gian chưa có câu trả lời, hãy cất tiếng hót lên với team, những senior member có thể sẽ giúp được.Không có lý do gì phải tự đập mặt mình vào tường cả.
- Đối với người giúp: việc bỏ thời gian ra giúp người khác sẽ gây sao nhãng cho công việc của bạn, nhưng hãy nhớ, Agile team làm việc trên danh nghĩa 1 team. Nếu 30 phút của bạn đổi lại được 2 tiếng của người khác thì vẫn đáng.
- Luôn luôn lắng nghe, luôn luôn tham gia
- Nếu có vấn đề được đưa ra thảo luận, đảm bảo rằng tất cả các bên liên quan đều PHẢI nắm được nội dung
- Scrum họ hay nói với nhau là đường thông tin phải hanh thông (minh bạch thông tin). Nếu không thì dễ dẫn tới sai lầm và phí phạm.
Xây dựng Team room trên môi trường trực tuyến
Trong Agile, con người và sự tương tác giữa người với người mới là điều thiết yếu. Công cụ chỉ là hỗ trợ thôi nên mục này mới đưa ra sau cùng.
Team room ở Didivu sử dụng:
- Google Meet để họp: video call, nhiều thành viên và free
- Zalo để nhắn tin real-time
- Miro + Github để đưa ra ý tưởng, thảo luận, đưa ra vấn đề, memo công việc + tiến độ của các thành viên.
- Figma để thiết kế UX
- Google drive để lưu tài liệu
Khi kick-off dự án, Product owner sẽ tạo 5 mục trên, sau đó thêm các thành viên của team dự án vào.
Lời nhắn tới junior member
Ở thời điểm bắt đầu, thường các Junior member thường có rất rất nhiều câu hỏi, chưa quen flow làm việc trong team, nhưng lại nằm cuối cùng trong thứ tự ưu tiên của các Senior. (Kiểu xíu làm xong chị chỉ, mà chị làm xong thì 11h tối).
Cũng có nhiều trường hợp các bạn không muốn phiền người khác cũng như bị xem là gánh nặng nên tự bơi. Đến lúc hỏi lại tiến độ thì phát sinh nhiều vấn đề hơn.
Giải quyết: đề xuất với mentor của bạn pair working, bật video call lên, share màn hình. Ngồi nhìn cách các senior làm việc mà học hỏi.